Hợp tác quốc tế

Hội thảo “Đối Thoại Trao Đổi Văn Hóa Về Lãnh Đạo Và Quản Lý Công”

15.11.2017

Dale Carnegie – “cha đẻ” của cuốn sách Đắc Nhân Tâm đã từng nói: “Tri thức chưa có sức mạnh chừng nào còn chưa được áp dụng” (Knowledge isn’t power until it is applied). Là một học viên của Chương trình Thạc sĩ Quản lý công, sẽ là thiếu sót lớn nếu chúng ta chỉ chăm chú đến kiến thức học thuật mà không cọ xát, tìm hiểu từ thực tiễn quản trị địa phương, cách vận hành của các nước có nền hành chính công phát triển.

Thấu cảm được những trăn trở của các học viên, Khoa Quản lý Nhà nước, trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã phối hợp với Khoa Quản lý Nhà nước Mark O. Hatfield của Portland State University (PSU) – Hoa Kỳ tổ chức chương trình “Đối thoại trao đổi văn hóa về lãnh đạo và quản lý công” tại Hội An vào sáng thứ bảy, ngày 28/10/2017.

DSC_0349Về phía PSU có sự tham dự của hai giáo viên hướng dẫn kỳ cựu – Giáo sư Marcus Ingle và Bà Laurel Butman cùng với 7 anh/chị hiện là học viên của Chương trình Thạc sỹ điều hành cao cấp Quản lý Công. Về phía trường Đại học Kinh tế TP.HCM  TS. Đinh Công Khải, Trưởng Khoa Quản lý Nhà nước và TS. Nguyễn Hữu Lam, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Quản trị, Đại học Kinh tế TP.HCM đã tham dự hội thảo. Đặc biệt, hội thảo có sự tham gia tích cực của 12 anh/chị học viên của Chương trình Thạc sỹ Quản lý công TP.HCM K26.

DSC_0362

DSC_0365Mở đầu chương trình, dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Ingle, các thành viên được chia thành 3 nhóm bao gồm đại diện từ cả hai phía Việt Nam – Hoa Kỳ. Các nhóm được giao nhiệm vụ sử dụng 50 mảnh giấy cùng 3 cây bút lông để xây dựng một đài kỷ niệm thể hiện tinh thần đoàn kết giữa Khoa Quản lý Nhà nước Mark O. Hatfield và Khoa Quản lý Nhà nước Đại học Kinh tế TP.HCM.

DSC_0382Kết thúc 30 phút làm việc nhóm căng thẳng, đài kỷ niệm của nhóm  TS. Nguyễn Hữu Lam dành chiến thắng nhờ chiều cao nổi bật và trang trí đẹp mắt. Từ đó, các đội cũng đưa ra các nhận định về sự khác nhau trong cách làm việc nhóm của người Việt Nam và người Mỹ. Mọi người dần hiểu ra rằng cách làm việc khác nhau tạo ra sự khác biệt trong phong cách lãnh đạo và quản lý công giữa hai nước nhưng đều đem đến những giá trị công cho xã hội.

DSC_0390

DSC_0395Trong phần thứ hai của hội thảo, các học viên được lắng nghe phần trình bày của anh Huỳnh Đăng Khoa, học viên Chương trình Thạc sỹ Quản lý công TP.HCM, về đề tài “Các yếu tố tác động đến sự đổi mới hành vi cá nhân của công chức tại TP.HCM”. Kết quả nghiên cứu thú vị cùng với những chia sẻ thực tiễn về sự đổi mới hành vi cá nhân của công chức ở Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng của đoàn Việt Nam đã tạo ra sự quan tâm đặc biệt cho các thành viên PSU. Tiếp theo đó, không khí khán phòng ngày càng sôi động hào hứng hơn khi các nhóm tranh luận về cách thức nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo, thúc đẩy nhân viên thực hiện đổi mới hành vi trong các tổ chức công. Kết luận được rút ra là văn hóa sáng tạo là tổng hòa của nhu cầu và hành vi của ba đối tượng: nhà điều hành, nhân viên và các nhân vật hữu quan bên ngoài tổ chức.

DSC_0421Kết thúc hội thảo, phía Hoa Kỳ và Việt Nam đều nhận ra rằng họ đã và đang gặp phải những vấn đề tương đối giống nhau trong quản lý công. Đồng thời, cả hai bên học hỏi được nhiều kinh nghiệm về những thực tiễn quản trị tốt nhất (best practice) trong khu vực công từ chính những người đang vận hành bộ máy.

DSC_0452

DSC_0449Chương trình đã chính thức khép lại với những kinh nghiệm về lãnh đạo và quản lý công quý báu mà hai bên cùng chia sẻ và tạo dư âm rất đẹp trong lòng các thành viên. Hội thảo cũng đặt nền móng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai khoa Quản lý Nhà nước của hai trường Portland State University và Đại học Kinh tế TP. HCM.

Tin liên quan

HỘI THẢO ĐẦU RA CHO NÔNG SẢN CÁC TỈNH KHU VỰC PHÍA NAM
23.07.2020

Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều điều kiện thuận lợi sản xuất lương thực, nuôi trồng và đánh bắt thủy, hải sản và vùng cây ăn trái nhiệt đới...

Hội thảo về phát triển chương trình đào tạo nằm trong khuôn khổ của Dự án nâng cao năng lực cấp tỉnh do Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.
15.05.2020

Trong khuôn khổ của Dự án: “Nâng cao năng lực cấp tỉnh -SPC” do USAID tài trợ, Khoa Quản lý Nhà nước (SOG) cùng với Ban Quản lý Dự án SPC và đại diện của Trường Đại học Portland (Mỹ), đã đồng tổ chức phiên thảo luận về phát triển chương trình đào tạo cho các địa phương. Chương trình đào tạo tập trung vào chủ đề “Xây dựng chính phủ kiến tạo nhằm tăng cường năng lực quản lý kinh tế cho các tỉnh trước các bối cảnh mới” (Facilitative Provincial Governments to Strengthen Economic Governance) vào sáng ngày 14/05/2020.

NHỮNG LƯU Ý KHI LỰA CHỌN TẠP CHÍ QUỐC TẾ ĐỂ NỘP BÀI.
10.03.2020

Phòng QLKHHTQT hướng dẫn cách thức tra cứu thông tin về các tạp chí quốc tế thuộc danh mục Scopus, ISI và ABDC, cũng như phòng tránh rủi ro để...

UEH tổ chức hội thảo “Đánh giá hệ thống kiểm tra chất lượng MEL” và “Pause and Reflect Session” thuộc dự án Tăng cường năng lực cấp tỉnh của USAID
08.03.2020

Nằm trong dự án hợp tác “Nâng cao năng lực cấp tỉnh” giữa Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ...

Hội thảo quốc tế “Quản lý và Lãnh đạo trong khu vực công lần thứ 6”
26.03.2019

Quý đồng nghiệp thân mến, Khoa Quản lý Nhà nước thuộc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, sẽ phối hợp với các đối tác quốc...

Hội thảo khoa học “Lãnh đạo và Quản lý hiệu quả hoạt động của chính phủ”
27.09.2018

Hội thảo khoa học “Lãnh đạo và Quản lý hiệu quả hoạt động của chính phủ” Ngày 22/09/2018, tại cơ sở C trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí...